Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Thư Bác Hồ gửi hội nghị thành lập đoàn Kiến trúc sư

Năm 1948, trong khi cuộc kháng chiến trường kỳ bảo vệ tổ quốc đang diễn ra khốc liệt, nhưng để chuẩn bị lực lượng cho công cuộc kiến thiết đất nước sau ngày thắng lợi, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trương tập hợp số KTS Việt Nam được đào tạo tại trường Mỹ thuật Đông Dương trước Cách mạng Tháng Tám, đang làm việc phân tán tại nhiều nơi ở vùng tự do và chiến khu Việt Bắc, để thành lập tổ chức đầu tiên của giới KTS Việt Nam.
Ngày 27-4-1948, tại Thản Sơn, Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Yên (nay là xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc), được sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, một nhóm KTS tiêu biểu, có: Nguyễn Cao Luyện, Hoàng Như Tiếp, Trần Hữu Tiềm, Đoàn Văn Minh, Nguyễn Ngọc Chân… đã tiến hành Hội nghị thành lập đoàn KTS Việt Nam, tiền thân của hội KTS Việt Nam ngày nay.
Hội nghị đã vinh dự được Bác Hồ gửi thư động viên và căn dặn. Sau đây là toàn văn thư của Người:

CHỦ TỊCH CHÍNH PHỦ
VIỆT NAM
-----
VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
------------------------------

Ngày       tháng  4   năm 1948

Gửi: HỘI NGHỊ KIẾN TRÚC SƯ
Nhân dịp này, tôi gửi lời thân ái chào các đại biểu.
Trong 4 điều quan trọng cho dân sinh: ở và đi lại là hai vấn đề cũng cần thiết như ăn và mặc. Vì vậy, việc kiến trúc là một việc rất quan hệ.
Chúng ta phải tùy hoàn cảnh mà xây dựng ngay trong khi kháng chiến và sau khi kháng chiến thành công. Tôi mong Hội nghị sẽ đi tới những kế hoạch thiết thực với tình thế hiện tại  và những chương trình kiến thiết hợp với tương lai, kế hoạch và chương trình đúng tinh thần Đời sống mới.
Tôi lại mong Hội nghị chú trọng đặc biệt tới vấn đề nhà ở thôn quê, tìm ra những kiểu nhà giản dị và cao ráo, sáng sủa và rẻ tiền.
Tôi chúc mừng Hội nghị thành công./.


Chào Thân ái và Quyết thắng

Hồ-Chí-Minh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi viết nhận xét, bạn hãy dùng tiếng Việt có dấu (kiểu Telex) và font chữ Unicode