Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

KKT Nam PY: Tạo hấp dẫn thu hút nhà đầu tư

Mời bạn đọc lại bài báo này (đăng thứ Hai, 22-03-2010, 13:00 (GMT+7):

Khu kinh tế Nam Phú Yên: Tạo hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư
Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 22/2010 ban hành Quy chế hoạt động của Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn đồng chí Trương Phước Cường, Trưởng ban Quản lý KKT Phú Yên xung quanh công tác xây dựng, thu hút đầu tư vào KTT. Đồng chí cho biết: 
- "Quy chế hoạt động của KKT Nam Phú Yên" đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành từ tháng 4/2008 bằng Quyết định 54/2008. Quyết định 22/2010 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực kể từ ngày 1/5/2010 chỉ là sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Lý do điều chỉnh là bởi Quyết định 54 ra đời trước Nghị định 29 của Chính phủ "Về quản lý, đầu tư phát triển, thu hút vốn, xúc tiến đầu tư... cho các khu công nghiệp, KKT". Vì thế, "Quy chế hoạt động KKT Nam Phú Yên" ban hành theo Quyết định 22/ là nhằm phù hợp với hệ thống văn bản hiện hành, sát với Nghị định 29. Đây là hành lang pháp lý để BQL KKT Phú Yên tổ chức thực hiện việc đầu tư, phát triển tại các KCN và KKT theo quy hoạch chung phát triển KKT Nam Phú Yên đã được Chính phủ phê duyệt.
* Đến nay BQL đã triển khai những phần việc gì trong KTT Nam Phú Yên, thưa đồng chí?
Từ tháng 10/2009 đến nay, BQL KKT Phú Yên đã thực hiện việc kêu gọi các nhà đầu tư vào các khu chức năng của khu công nghiệp (KCN) lọc hóa dầu Hòa Tâm, KCN đa ngành, KCN công nghệ cao, khu phi thuế quan… Đến thời điểm này đã có một nhà đầu tư với 5 liên danh trong và ngoài nước lập hồ sơ xin đăng ký đầu tư vào KCN lọc hóa dầu. Một nhà đầu tư đã tiếp cận thông tin và lập hồ sơ đăng ký đầu tư trục lộ giao thông chính nối từ KCN công nghệ cao lên Tây Nguyên (quốc lộ 29) - là cửa ngõ lên Tây Nguyên và các nước Lào, Campuchia; trục đường nối KCN công nghệ cao với khu phi thuế quan; đầu tư xây dựng đường sắt lên Tây Nguyên. Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh đang thẩm định hồ sơ. Các khu chức năng còn lại cũng đã có một số nhà đầu tư tìm hiểu. Ngoài ra, BQL KKT Phú Yên cũng đã trình UBND tỉnh xin chủ trương lập quy hoạch chi tiết 1/2.000 đối với 5 khu chức năng, gồm: KCN công nghệ cao, KCN đa ngành, khu phi thuế quan, khu dân cư, khu đô thị. Nếu được UBND thông qua, công việc này sẽ tiến hành ngay trong năm nay để làm cơ sở kêu gọi đầu tư. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho nhà đầu tư có thêm phương án lựa chọn hoặc là đầu tư toàn khu hoặc tùy theo năng lực có thể đăng ký đầu tư ở từng tiểu khu.
BQL KKT Phú Yên đã phối hợp sở Kế hoạch - Đầu tư, sở Xây dựng Phú Yên cho phép Cty TNHH một thành viên Galileo Investment Group Việt Nam (Galileo) đầu tư xây dựng Thành phố sáng tạo ở khu đô thị Nam Tuy Hòa. Chúng tôi cũng đang hoàn chỉnh khu tái định cư Phú Lạc giai đoạn một; lập dự án nâng cấp tuyến giao thông đoạn từ quốc lộ 1A vào cảng hàng không Tuy Hòa; lập xong báo cáo kinh tế kỹ thuật tuyến đường tránh cầu Bi từ Cây Bảng đến ngã ba Phú Hiệp vào KCN Hòa Hiệp và hiện đang chờ thẩm định; phối hợp UBND huyện Đông Hòa và Ban chỉ đạo giải phóng đền bù tỉnh sớm hoàn tất công tác đền bù giải phóng mặt bằng, mục tiêu đến năm 2011 KCN Lọc hóa dầu Hòa Tâm có thể khởi công.
* Đồng chí có thể cho biết công tác xây dựng, thu hút đầu tư được triển khai như thế nào trong thời gian tới?
- BQL KTT Nam Phú Yên đã và đang tiếp tục hoàn thiện website của ban tại địa chỉ
http://www.kktphuyen.gov.vn. Qua đó, các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể tìm hiểu thông tin một cách chi tiết, đầy đủ về các KCN, KKT Nam Tuy Hòa, những thông tin về ưu đãi thu hút đầu tư… Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác cải cách hành chính, bộ phận một của, một cửa liên thông theo hệ thống quản lý ISO 9001:2008. Bên cạnh đó, BQL KKT cũng thường xuyên tổ chức các đoàn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở địa phương có các KCN, KKT phát triển trong nước để có sự điều chỉnh cho phù hợp với địa phương. Một phần việc mang tính đột phá trong năm 2010, đó là sẽ tham mưu với UBND tỉnh tổ chức các hội nghị thu hút đầu tư ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, dự kiến trong năm cũng sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư ở nước ngoài, nhằm thu hút các nhà đầu tư có năng lực tham gia đầu tư vào KKT Nam Phú Yên.
* Xin cảm ơn đồng chí!
TRẦN QUỚI thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi viết nhận xét, bạn hãy dùng tiếng Việt có dấu (kiểu Telex) và font chữ Unicode