Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Lựa chọn địa điểm huyện lỵ mới Phú Hòa

PHƯƠNG ÁN NÀO LỢI HƠN?

ngày 09-12-2001

(Thanh Niên) - Theo dự kiến, trung tuần tháng 12.2001, kỳ họp bất thường HĐND tỉnh Phú Yên sẽ xem xét việc tách thị xã Tuy Hoà thành thị xã Tuy Hoà và huyện Phú Hoà. Một trong những vấn đề được nhân dân địa phương quan tâm là huyện lỵ mới đặt tại đâu?
Theo báo cáo của một công ty tư vấn xây dựng, dự kiến có ba phương án về địa điểm xây dựng huyện lỵ mới là các xã Hoà Quang, Hoà Thắng và Hoà Định Đông. Theo công ty này, xã Hoà Quang có quỹ đất xây dựng nhiều, song vị trí nằm sâu phía trong, địa hình thấp, dễ bị ngập lụt, địa chất có cường độ kém, có hiện tượng cát chảy, giao thông chưa thuận lợi; xã Hoà Thắng nằm sát các trục đường giao thông thuỷ, bộ; địa hình khá thuận lợi, song quỹ đất ít, lại nằm gần thị xã Tuy Hoà nên vai trò “vệ tinh” có nhiều hạn chế; xã Hoà Định Đông có quỹ đất trung bình; nằm sát các trục đường giao thông thuỷ, bộ; địa hình cao, tương đối bằng phẳng, cấp thoát nước tốt, khoảng cách “vệ tinh” đến thị xã Tuy Hoà tương đối hợp lý; vì vậy, nên xây dựng huyện lỵ mới tại xã Hoà Định Đông (phía nam huyện).  
Ông Trần Hoài Nam, Chủ tịch hội Kiến trúc sư tỉnh Phú Yên lại cho rằng: Xét về không gian hình học, trung tâm xã Hoà Quang gần như nằm ở trung tâm huyện, cách quốc lộ 25 khoảng 3 km. Chọn nơi đây làm huyện lỵ thì nhân dân các xã có việc lên huyện không phải đi quá xa; đồng thời tạo động lực đầu tư hệ thống đường sá, điện, nước và tuyến dân cư mới từ quốc lộ 25 đến vùng trung tâm huyện. Mặt khác, khu vực Ngũ Sơn Đài (năm ngọn đồi) của Hoà Quang có hàng trăm ha đất hoang hoá, nằm ở vị trí không bị ngập lụt, đang được tận dụng trồng màu; xây dựng huyện lỵ ở đây sẽ không phải san lấp nhiều, ít ảnh hưởng đến diện tích canh tác. Hơn nữa, trong khi Hoà Thắng, Hoà Định Đông có mạng lưới hạ tầng kỹ thuật tương đối khá, thì Hoà Quang lại hầu như chưa có gì. Cần chọn Hoà Quang làm huyện lỵ mới để tạo điều kiện cho vùng này cũng như phía bắc huyện phát triển… Thông thường, quy mô một huyện lỵ khoảng 300- 400 ha. Nếu xây dựng huyện lỵ mới tại Hoà Định Đông thì sẽ phải san lấp hàng trăm ha ruộng lúa và tôn nền từ 1,5- 1,8 mét, rất tốn kém. Khối lượng đào đắp như vậy có thể phá vỡ cảnh quan, nhất là ở đây có Thành Hồ, một di tích đang được đề nghị đưa vào danh sách Di sản văn hoá quốc gia. Ngoài ra, một diện tích lớn ruộng lúa mất đi sẽ nảy sinh hàng loạt vấn đề liên quan đến việc làm, đời sống của nông dân. Hiện tại Hoà Định Đông có một con kênh lớn dẫn nước phù sa tưới ruộng, điều này không phù hợp môi trường sinh thái đô thị…
Huyện lỵ được xem như hạt nhân để phát triển toàn huyện. Sai lầm trong việc lựa chọn địa điểm xây dựng huyện lỵ rất khó sửa và để lại hậu quả lâu dài.
              Nguyệt Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi viết nhận xét, bạn hãy dùng tiếng Việt có dấu (kiểu Telex) và font chữ Unicode