Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Cần cảnh vệ đá lăn đường Phước Tân – Bãi Ngà

            Qua sự cố đá lăn ở núi Cấm (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang), đề nghị chính quyền tỉnh Phú Yên, huyện Đông Hòa và các cơ quan chức năng cần rà soát,  có biện pháp cảnh vệ đá lăn ở tuyến đường Phước Tân – Bãi Ngà. Con đường này hiện đã bắt đầu đông người lưu thông đi vô các danh thắng hải đăng Mũi Điện, di tích Tàu không số Vũng Rô…, nhất là ngày nghỉ, lễ, Tết dân gian mùng Năm tháng 5 và dịp mùa Hè sắp đến…
Rà soát toàn bộ đá có nguy cơ rơi ở núi Cấm
KtsPY - UBND tỉnh An Giang yêu cầu cơ quan chức năng tổng kiểm tra núi Cấm từ ngày 7/5 để xử lý những tảng đá có nguy cơ lăn xuống.
Trao đổi với KtsPY, ông Ngô Hồng Yến, Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo sở Tài nguyên - Môi trường cùng ngành chức năng kết hợp chính quyền địa phương tổng kiểm tra khu vực núi Cấm (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên). Đoàn khảo sát những nơi có nguy cơ sạt lở, xử lý những tảng đá gần vách núi Cấm nằm dọc theo tuyến đường 7 km từ chân lên đỉnh núi.
Theo ông Yến, nguyên nhân làm nhiều tảng đá trên núi Cấm lăn xuống đường gây tử vong vào sáng 5/5 là do mưa nhiều, nước chảy gây xói mòn các điểm tựa. Vì vậy, khẳng định không có chuyện đá rơi do phá núi mở đường. Bà con quanh khu vực cho biết, vài ngày trước có mưa lớn, nước chảy gây xói mòn những tảng đá khổng lồ bị tuột khỏi vị trí cũ dẫn đến tai nạn; tuy nhiên, không loại trừ việc làm rẫy gây nên nguyên nhân sâu xa, việc mưa lớn chỉ là nguyên cớ gần, “giọt nước tràn ly”...
                Để đảm bảo an toàn tính mạng của hàng ngàn du khách cả nước đang đổ đến núi Cấm tham quan, viếng Phật, tuyến đường nhựa lên xuống núi đã bị phong tỏa cho đến khi xử lý hết những tảng đá nằm chắn ngang đường và cheo leo vách núi bằng cách chẻ nhỏ mang đi hoặc kích nổ. Những gia đình có vườn cây gần chân núi cũng được khuyến cáo ngưng chăm sóc cây trái vài ngày vì có một tảng đá to đã lăn trên núi xuống đường đang nằm cạnh sát mé vực. Hiện du khách lên núi phải mất khoảng 3-4 giờ theo lối mòn đi bộ cũ; còn nếu thông xe, du khách chỉ cần 10 phút là lên đến đỉnh núi bằng xe máy hoặc ôtô. Vài người dân địa phương được phép chạy xe máy lên xuống núi phải tuân thủ thời gian quy định của lực lượng thi công đang phá đá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi viết nhận xét, bạn hãy dùng tiếng Việt có dấu (kiểu Telex) và font chữ Unicode