Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

Đà Nẵng phá bỏ một loạt công trình vệ sinh môi trường tiền tỉ

Thứ Hai 16/04/2012 08:03
(Laodong) - Cty Môi trường đô thị Đà Nẵng vừa chính thức “khai tử” một loạt trạm trung chuyển rác trong nội đô, hủy bỏ hoặc chuyển đổi chức năng cả chục công trình vệ sinh công cộng... Theo đó, các phương tiện, thiết bị ép rác, xe ép chuyển rác có giá trị hàng tỉ đồng cũng bỏ phế.
Trạm trung chuyển rác Ngô Gia Tự vừa đập bỏ đầu năm 2011. Ảnh: T.Hải
Biết bất hợp lý, vẫn xây
Dự án thoát nước vệ sinh môi trường Đà Nẵng triển khai từ năm 2004 - 2005, với tổng kinh phí trên 41,05 triệu USD. Tuy vậy, có nhiều lý do khách quan và cả chủ quan như một số hạng mục không đảm bảo chất lượng, bị hư hỏng khi chưa bàn giao, vận hành... Vì vậy, sau nhiều lần gia hạn, đến cuối tháng 6.2007, một số hạng mục dự án mới được bàn giao từng phần. Thanh tra Chính phủ, Thanh tra TP.Đà Nẵng hiện đang vào cuộc.
Trong số các hạng mục kém chất lượng, hư hỏng, có  biểu hiện tiêu cực là tiểu dự án xây dựng 11 trạm trung chuyển rác và 19 nhà vệ sinh công cộng. Cuối tháng 6.2007, Ban quản lý các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng tiến hành bàn giao 11 trạm trung chuyển rác cho Cty môi trường đô thị. Nhưng trạm tại Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn không được Cty MTĐT tiếp nhận vì... không có đường vào. Đặc biệt là việc UBND TP cho phép đập trạm trung chuyển rác tại Công viên 29.3 khi vừa được khánh thành, bàn giao vận hành vài tháng. Tháng 11.2007, UBND TP phải chi 40 triệu đồng cho việc đập phá trạm trung chuyển rác này. Tiếp đó, là trạm trung chuyển rác khu vực gần chợ Đống Đa, sân vận động Chi Lăng... được lần lượt đập bỏ vào các năm 2010, 2011. Riêng 2 trạm trung chuyển rác Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà vẫn nguyên trạng... bỏ hoang. Nguyên nhân đập bỏ là vì bị dân chúng phản ứng, quy hoạch bất hợp lý, đặt trạm thu gom rác ngay trung tâm TP, khu dân cư đông đúc, gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, các máy ép rác, xe vận chuyển (trung bình 1 trạm 2 máy, 2 xe ép vận chuyển rác, với đầu tư trên 1 tỉ đồng/1 phương tiện) bây giờ bỏ không.
Xây chỉ để được... nghiệm thu?
Một tiểu dự án quan trọng khác thuộc “đại dự án” thoát nước vệ sinh môi trường là xây dựng 20 nhà vệ sinh công cộng (NVSCC), nhưng vừa bàn giao thì rơi vào cảnh hoang phế hoặc chuyển công năng. Trong số 20 NVSCC thuộc dự án, chỉ chưa đầy 5 cái phát huy tác dụng. Còn lại đều rơi vào cảnh bỏ hoang, phá dỡ hoặc chuyển đổi công năng. Trong đó, hàng loạt NVSCC lại đặt ở vị trí không có dân cư, như cuối đường Nguyễn Tất Thành, Công viên Bắc tượng đài, dưới chân cầu vượt Hòa Cầm... Trong khi những khu vực trung tâm TP, khu đông dân cư, khu du lịch, sinh hoạt cộng đồng... lại đang có nhu cầu bức thiết, nhưng không có NVSCC. Bởi vậy, 3 NVSCC được xây mới giữa biển vắng, cuối tuyến đường Nguyễn Tất Thành đã bỏ hoang, rồi đập bỏ 2. Cái còn lại trở thành... văn phòng làm việc của XN thuộc Cty Cây xanh. Tương tự, NVSCC dưới chân cầu vượt Hòa Cầm cũng trở thành văn phòng làm việc của Cty Cây xanh. Cty Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, hiện doanh thu tại các NVSCC này không đủ bù tiền thuê nhân công. Và, là hàng chục tỉ đồng vay từ Ngân hàng Thế giới, vì vậy đã bị lãng phí. Tuy nhiên, những hạng mục này không nằm trong kế hoạch thanh tra của Chính phủ hay Thanh tra TP.Đà Nẵng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi viết nhận xét, bạn hãy dùng tiếng Việt có dấu (kiểu Telex) và font chữ Unicode